Viêm âm đạo ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu và những điều mẹ cần xử lý

Viêm âm đạo ở trẻ em không phải là hiện tượng hiếm gặp. Bệnh hình thành do vùng kín của bé gái không được vệ sinh đúng cách. Nếu không quan tâm và xử lý kịp thời, tình trạng này có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Các mẹ nên lưu ý và tìm hiểu cách chăm sóc và bảo vệ vùng kín cho bé khi chưa muộn.

Viêm âm đạo ở trẻ em là gì?
Viêm âm đạo ở trẻ em là gì?

Viêm âm đạo ở trẻ em là gì? Có nguy hiểm không?

Cũng giống như ở người lớn, viêm âm đạo ở trẻ em là tình trạng vùng kín bị viêm nhiễm do vi khuẩn gây ra. Âm đạo là phần kéo dài từ âm hộ đến cổ tử cung. Bộ phận này nằm trong thành môi nhỏ, dưới lỗ niệu đạo và trên hậu môn. Cửa âm đạo được bảo vệ bằng màng trinh và môi trên, môi dưới.

Do cấu trúc và vị trí nằm bên trong nên nhiều bố mẹ cho rằng khi còn nhỏ, âm đạo của trẻ chưa thể bị viêm. Đây là một cách nghĩ sai lầm.

Thực chất, ở bé gái, buồng trứng chưa phát triển, cơ quan sinh sản cũng đang trong quá trình hoàn thiện. Lúc này, niêm mạc, màng trinh còn mỏng, môi trên, môi dưới chưa hoàn thiện. Độ pH trong vùng kín của bé mang tính kiềm, khó diệt vi khuẩn. Vì vậy, âm đạo của bé dễ bị các vi khuẩn từ môi trường tấn công.

Nguyên nhân gây viêm âm đạo ở bé gái

Những nghiên cứu toàn diện cho thấy có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm âm đạo. Phần nhiều trong số đó thường không được bố mẹ để ý đến. Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp nhất ở các bé gái.

  • Trẻ mắc bệnh về da ở vùng kín: Các bệnh viêm da dị ứng, vảy nến… nếu xuất hiện ở vùng kín của bé gái thì có thể lây lan đến âm đạo và gây viêm nhiễm.
Thói quen ngồi bệt có thể dẫn đến viêm âm đạo ở trẻ em
Thói quen ngồi bệt có thể dẫn đến viêm âm đạo ở trẻ em
  • Bị giun kim: Giun kim ở đường ruột đi ra hậu môn có thể truyền lên âm đạo, gây viêm âm đạo.
  • Giặt quần áo của trẻ cùng với quần áo của người lớn: Nếu người lớn bị viêm nhiễm phụ khoa, lại giặt chung quần áo với trẻ nhỏ thì có thể dẫn đến hiện tượng lây chéo qua quần áo.
  • Vệ sinh vùng kín chưa đúng cách: Sau khi đi đại tiện hoặc tiểu tiện, trẻ không được vệ sinh sạch sẽ. Một số mẹ lau từ sau ra trước khiến vi khuẩn ở hậu môn xâm nhập gây viêm âm đạo cho trẻ. Một số trường hợp dùng chất tẩy rửa mạnh, hoặc giấy vệ sinh chứa nhiều mủn. Tất cả những yếu tố này đều có thể gây viêm âm đạo cho trẻ.
  • Thói quen ngồi lê dưới đất: Đất là nơi có rất nhiều vi khuẩn, bụi bẩn. Khi bé gái ngồi bệt sẽ rất dễ bị nhiễm khuẩn, giun kim. Chúng có thể di chuyển lên âm đạo, gây viêm âm đạo ở trẻ em.
  • Mẹ không vệ sinh tay sạch sẽ trước khi vệ sinh cho con: Bàn tay của người lớn có thể chứa nhiều vi khuẩn mà bố mẹ lại quên không vệ sinh. Khi chạm vào vùng kín của bé, vi khuẩn sẽ lây lan sang, gây viêm âm đạo cho con trẻ.
  • Cấu tạo vùng kín: Phần lông mu, môi trên và môi dưới chưa hoàn chỉnh, màng trinh mỏng hoặc trực tràng gần âm đạo có thể khiến trẻ dễ bị viêm âm đạo hơn.
  • Thiếu estrogen: Hiện tượng này xảy đến do người mẹ bị viêm nhiễm phụ khoa trong lúc mang thai mà không được chữa trị. Vì vậy, lượng nội tiết tố truyền sang con ít đi, khiến cho âm đạo thiếu khả năng kháng khuẩn.

Biểu hiện trẻ em bị viêm âm đạo

Trẻ bị viêm âm đạo thường có dấu hiệu nhận biết thế nào là câu hỏi mà nhiều mẹ quan tâm. Ở độ tuổi còn quá nhỏ, bé chưa biết cách để ý đến cơ thể và chia sẻ với mẹ những điều tế nhị. Các mẹ cần tinh tế, quan tâm đến con nhiều hơn. Nếu thấy con gái có các biểu hiện sau, rất có thể bé đã bị viêm âm đạo.

  • Bé thường dùng tay gãi vùng kín: Vùng kín của bé bị ngứa, rát, âm đạo nóng, đỏ.
  • Quần lót của bé có dịch màu trắng đục hoặc vàng xanh, có mùi hôi và tanh.
  • Bé bị tiểu són, kêu khóc mỗi lần tiểu tiện, có thể bị đái dầm.
  • Bứt rứt, khó chịu, trẻ kém ăn, mệt mỏi.

Mẹ nên đưa bé đến cơ sở Y tế gần nhất để kiểm tra sức khỏe vùng kín và chữa trị cho bé ngay khi phát hiện các dấu hiệu trên.

Cách điều trị viêm âm đạo ở trẻ em

Không giống như cách điều trị cho phụ nữ trưởng thành, chữa viêm âm đạo ở bé gái cần đến những phương pháp lành tính, ít xâm lấn.

Một số trường hợp viêm âm đạo ở trẻ em có thể không cần dùng thuốc điều trị
Một số trường hợp viêm âm đạo ở trẻ em có thể không cần dùng thuốc điều trị

Có đến hơn 80% trẻ bị viêm âm đạo không cần dùng thuốc mà chỉ cần vệ sinh sạch sẽ.

  • Trường hợp phải dùng thuốc: Bác sĩ thường chỉ định dùng kem bôi chứa oxyde kẽm để trị liệu. Cách làm này giúp trẻ giảm ngứa, đồng thời loại đi nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, mẹ cần hết sức cẩn thận vì thuốc có thể làm tổn thương cho bé. Tuyệt đối không dùng fluconazol 150mg điều trị viêm âm đạo cho trẻ nhỏ. Loại thuốc này có nồng độ quá cao, có thể gây độc cho trẻ nhỏ.
  • Trường hợp bé bị bệnh ngoài da: Cần kết hợp giữ vệ sinh sạch sẽ và chữa trị bệnh ngoài da.
  • Trường hợp bé có cấu tạo vùng kín chưa hoàn chỉnh, niêm mạc mỏng và teo: Trường hợp này không cần dùng thuốc. Mẹ chỉ cần vệ sinh sạch vùng kín sẽ cho trẻ. Bên cạnh đó, mẹ nên chọn xà phòng tắm, nước rửa có thành phần tự nhiên, không chứa các hương liệu hóa học và hóa chất tẩy rửa để vệ sinh cho bé. Sau khi vệ sinh, mẹ cần lau khô và mặc quần lót thoáng cho bé.
  • Trường hợp viêm do nhiễm giun kim: Cần tẩy giun, đồng thời vệ sinh bộ phận sinh dục cho bé để loại bỏ hết giun kim.

Điều trị viêm âm đạo cho trẻ nhỏ là tương đối khó khăn, vì trẻ chưa biết cách tự chăm sóc sức khỏe cho mình, lại khó dùng thuốc. Tốt nhất, các mẹ nên phòng ngừa tình trạng này cho trẻ bằng cách giữ vệ sinh thật tốt cho bé.

Cách phòng tránh viêm âm đạo hiệu quả cho con gái mẹ cần biết

Để phòng tránh viêm âm đạo cho các bé gái, phụ huynh cần lưu ý những điều sau đây: Thực hiện các bước vệ sinh vùng kín cho trẻ đúng cách và an toàn, tuyệt đối không vệ sinh từ sau ra trước.

Mẹ nên làm gì để trẻ không bị viêm âm đạo?
Mẹ nên làm gì để trẻ không bị viêm âm đạo?
  • Cho trẻ mặc đồ lót thoáng mát. Không nên mặc quần lót quá thường xuyên.
  • Chọn đồ lót có chất liệu cotton, có khả năng thấm mồ hôi.
  • Giáo dục trẻ tự vệ sinh đúng cách và những trường hợp cần phải vệ sinh.
  • Không sử dụng các loại dung dịch, sản phẩm vệ sinh có chất tẩy rửa cao.
  • Cho trẻ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng và hướng dẫn trẻ luyện tập thể thao mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng.
  • Không cho trẻ ngồi bệt xuống đất, đặc biệt là khi trẻ mặc váy.
  • Thường xuyên vệ sinh nơi ở, nơi vui chơi của trẻ.
  • Nếu trong gia đình có người bị viêm âm đạo, cần giặt riêng đồ lót của người đó ra.
  • Khi thấy trẻ bị tiểu són, đi tiểu nhiều lần, hay gãi vùng kín, mẹ nên tìm hiểu kỹ nguyên nhân và cho trẻ đi khám trong thời gian sớm nhất.

Trường hợp trẻ có dấu hiệu viêm nhiễm âm đạo mà không dùng thuốc, mẹ nên:

  • Vệ sinh vùng kín cho trẻ hàng ngày bằng nước lọc đun sôi với một chút muối.
  • Vệ sinh vùng kín cho trẻ sau khi trẻ đi vệ sinh. Lưu ý, mẹ cần vệ sinh tay của mình sạch sẽ trước khi vệ sinh cho trẻ.

Viêm âm đạo ở trẻ em tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng lại tác động nhiều đến tương lai của trẻ. Các mẹ nên chú ý quan sát và hỏi han nếu thấy trẻ có biểu hiện viêm âm đạo. Nên đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra nếu trẻ có triệu chứng viêm nhiễm vùng kín.

4.9/5 - (9 bình chọn)

Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh chữa bệnh phụ khoa của nhà thuốc Đỗ Minh Đường có gì đặc biệt khiến nhiều người tin tưởng đến vậy? Để đánh giá khách quan nhất về bài thuốc này, hãy cùng lắng nghe những nhận xét từ giới chuyên môn và trải nghiệm của người bệnh dùng thuốc.

Bình luận

Viêm âm đạo ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu và những điều mẹ cần xử lý

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hỗ trợ
Bạn cần tư vấn?

Tin mới

TOP 10 thuốc đặt âm đạo trị nấm phổ biến nhất hiện nay [ĐỪNG BỎ QUA]

Thuốc đặt âm đạo Polygynax có tốt không? Nên dùng cho đối tượng nào?

Viêm cổ tử cung sau sinh: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa trị [ĐỌC NGAY]

Viêm cổ tử cung khi mang thai và cách chữa trị hiệu quả [TÌM HIỂU NGAY]

Điều trị viêm cổ tử cung bằng các phương pháp tốt nhất hiện nay [ĐỪNG BỎ QUA]

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung ở đâu tốt? TOP 8 địa chỉ uy tín [THAM KHẢO NGAY]

Bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung nguy hiểm không? Chuyên gia tư vấn cách điều trị hiệu quả

Thuốc trị viêm lộ tuyến cổ tử cung cực kỳ an toàn, hiệu quả [TÌM HIỂU NGAY]

TOP 12 cách CHỮA VIÊM LỘ TUYẾN TẠI NHÀ cực hiệu quả [ĐỪNG BỎ QUA]

Khám viêm cổ tử cung ở đâu tốt? TOP 10 địa chỉ uy tín toàn quốc [XEM CHI TIẾT]

Ẩn